4 วิธีปรับวิธีคิดชีวิตก็มีสุข

4 วิธีปรับวิธีคิดชีวิตก็มีสุข



เวลาที่เราเจอปัญหาหนักๆเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัวอกหักลูกติดยาเสพติด สามีนอกใจภรรยามีชู้ความเจ็บไข้ได้ป่วยปัญหาเศรษฐกิจ ไม่มีเงินใช้ตกงานความกดดันจากงานภาระมากเกินกำลังจริงๆแล้วมีมากมาย  แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะเมื่อต้องเผชิญมีข้อคิดหลายอย่างที่อยากแนะนำให้ลองพิจารณาแล้วนำมาปรับคิดปรับใช้ให้ตรงกับสถานการณ์ของเรา


ต่อไปเราจะมาแนะนำวิธีการปรับวิธีคิด ให้ชีวิตมีความสุข ซึ่งสามารถนำมาใช้ กับชีวิตของเราได้อย่างดี ซึ่งทุกๆคนล้วนแล้วแต่เจอปัญหาของตัวเอง ทั้งสิ้น แต่นี่คือวิธีการปรับความคิดของเรา 4 วิธี มีดังต่อไปนี้


1 รับมือกับปัญหา



อย่าเพิ่งหนีปัญหาเพราะเราอาจจะทิ้งปัญหาของเราให้คนอื่นรับแทนลำบากแทนกล้าเผชิญหน้ากับมันลองปรึกษาผู้ที่ไว้ใจได้และมีความรู้เชื่อถือได้อย่างน้อยก็ได้ระบายได้คนช่วยคิด เวลาจะทำให้สถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลายเอง


ปัญหาหนักที่เจอยังไงมันก็เปลี่ยนแปลงถ้ามันยังไม่จบอย่างน้อยเวลาก็ทำให้เรามีสติสามารถตั้งรับมันได้ทันคิดหาหนทางแก้ไขได้ทันหรือโป้งกับมันได้มากขึ้นเรื่อยๆ



2 มองคนอื่นที่เขาหนักหนาสาหัสกว่าเรา


คนที่เขาแย่กว่าเราเช่นคนพิการตาบอดเขาก็ยังไปทำมาหากินเลี้ยงชีพอยู่ทุกวัน จะเดินก็ยังลำบากต้องขึ้นรถลงเรือต้องระวังคนมาขโมยทรัพย์สิน หรือคนจนจนที่ต้องอดมื้อกินมื้อ ทำงานหนักแบกหามได้นอนวันละ 4-6 ชั่วโมง แล้วกลับมาดูตัวเราว่า เรายังมีเหลืออะไรทำได้บ้าง มีข้าวกินทุกมื้อไหม มีที่ซุกหัวนอนหรือเปล่า แขนขายังดี อยู่หรือเปล่า มีแรงลุกขึ้นทำอะไรได้ตั้งมากมายใช่ไหม อย่าซ้ำเติมตัวเองอย่าเศร้านาน ทุกคนล้มได้แพ้ได้ แต่คนลุกได้เร็วจะได้เปรียบ หายเจ็บก่อนเจ็บน้อยกว่า กลับมาใช้ชีวิตให้มีความสุขได้ก่อนลองเลือกเอาว่าอยากได้ชีวิตแบบไหน




3 หัดพูดขอบคุณกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิต



ใครทำอะไรให้เล็กๆในน้อยๆก็หัดขอบคุณเช่นขนาดที่เรากำลังยกของ ขึ้นรถ อย่างหนัก ก็มีชายคนหนึ่งวิ่งมาช่วยถือของ และเข็นรถให้ แค่นี้ เราก็ควรขอบคุณเขา หัดพูดขอบคุณเสียบ้าง หรือเรื่องหนักหนาสาหัสเกิดขึ้น ก็ลองกลับมาหามุมมาขอบคุณกับเหตุการณ์นั้น ระลึกให้ทัน



การเอาสิ่งไม่ดีมาเป็นอารมณ์ จะทำให้จิตใจเราเองวุ่นวาย แต่วิธีคิดวิธีรับมือ ทุกๆอย่าง จะทำให้เราทุกข์น้อยลงปล่อยวางมากขึ้น อย่าไปยึดถือ พลิกสถานการณ์ใดๆ ให้กลายเป็นบทเรียน ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต ว่าทุกสิ่งทุกอย่างคือบทเรียนที่สอนให้เรามายืนอยู่ณจุดจุดนี้เหมือนทุกวันนี้



4 หมั่นทำความดี



สร้างกุศลให้เจริญงอกงามรักษากุศลที่เกิดขึ้นแล้วให้คงอยู่และเจริญยิ่งยิ่งขึ้นไป ละบาปทั้งปวงไม่ทำบาปเพิ่ม แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ซึ่งก็คือการฝึกตัวเองให้หมั่นทำความดีแล้วละความชั่วทั้งกายวาจา และจิตใจ ให้สะอาดบริสุทธิ์


นั่นก็คือ เจตนาของผู้อยากให้ ที่อยากจะให้ด้วยตนเอง ไม่ได้ถูกบังคับร้องขอ และทรัพย์สิ่งของจะให้ก็ต้องหามาด้วยความสุจริตวัตถุประสงค์ของการทำก็เพื่อลดความโลภ เสียสละละวาง ไม่ใช่เพื่อต้องการสวรรค์วิมาน หรือผลตอบแทนใดๆ จากบุญนั้น

แค่วิธีคิดแค่นี้ เชื่อหรือไม่ ว่ามันส่งผล ต่อชีวิตของคุณอย่างมากมายมหาศาลโดยที่คุณเองไม่รู้ตัว  ซึ่งไม่ว่า ในชีวิตจะเจอปัญหาอะไรก็ช่าง เราสามารถคิด ให้จิตใจเราเองมีความสุขได้ และสิ่งที่ตามมา คือ การที่เรา สามารถ รับมือได้กับทุกปัญหา

ความคิดเห็น

เรื่องน่าสนใจ

BTemplates.com

loading...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

7 บุคคลตัวอย่างแห่งความสำเร็จที่น่ายกย่อง

ความล้มเหลวที่ทำให้เราหมดกำลังใจ

มารู้จักการทำงานของสมองกันดีกว่า

adnow

loading...